LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
Thời gian: 13/10/2021 08:47:38LinkedIn là gì?
Đó là một công cụ tuyệt vời kết nối người đi tìm việc làm với nhà tuyển dụng. Nhờ tính hiệu quả cao, công cụ này được thế giới nồng nhiệt đón nhận và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, không ít người còn mơ hồ về LinkedIn, chưa biết cách sử dụng cũng như khai thác tiềm năng của nó. Nếu bạn là người quan tâm đến LinkedIn và muốn biết cách tìm việc làm hấp dẫn trên trang này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.
LinkedIn là gì?
Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin hiện nay, người ta dễ dàng tìm kiếm việc làm trên Internet chỉ sau vài cú click chuột. Bằng vài từ khóa gõ vào ô tìm kiếm, Google có thể truy xuất cho bạn hàng trăm kết quả trên các trang web tuyển dụng việc làm khác nhau. Vậy trang web LinkedIn là gì? Và LinkedIn khác gì với những website tuyển dụng còn lại?
LinkedIn là một trang web được thiết kế dành riêng cho cộng đồng các doanh nghiệp. Hình thức của LinkedIn cũng giống như một trang mạng xã hội - nơi mọi người có thể tạo dấu ấn cá nhân, tìm kiếm, kết nối với nhau và trao đổi thông tin. Tuy nhiên, khác với Facebook hay các trang mạng xã hội khác, đối tượng tập trung chủ yếu của LinkedIn là các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng và ứng viên tìm kiếm việc làm. Ngoài ra LinkedIn cũng giúp kết nối doanh nghiệp với các đối tác kinh doanh. Vì vậy thế giới của LinkedIn mang tính chuyên nghiệp và chuyên môn cao.
Với mục tiêu tạo ra một thị trường việc làm sôi động, xây dựng “cầu nối” giữa doanh nghiệp - doanh nghiệp, doanh nghiệp - cá nhân, cá nhân - đồng nghiệp…, LinkedIn dần dà tạo cho mình một “bản sắc” riêng. Tại đây, LinkedIn không chỉ cung cấp thông tin việc làm, thông tin sự kiện mà còn kết nối các đồng nghiệp cũ để chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Được biết vào năm 2016, ông trùm công nghệ Microsoft đã chi mạnh 26,2 tỷ USD để “thâu tóm” LinkedIn và tham vọng biến nó trở thành một trang web hữu ích phổ biến toàn cầu. Trong tay Microsoft, LinkedIn sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ và là trang web hấp dẫn đáng để bạn tìm hiểu.
Lí do bạn nên tạo tài khoản LinkedIn là gì?
Chắc hẳn khi đọc đến đây bạn đã hiểu LinkedIn là gì. Sau đây là những lý do mà bạn cần tạo ngay một tài khoản trên trang này:
LinkedIn giúp mở rộng mối quan hệ
Như đã đề cập ở trên, LinkedIn có hình thức giống như một trang mạng xã hội. Do đó, khi tạo tài khoản trên đây, bạn sẽ có cơ hội kết nối với nhiều doanh nhân, đồng nghiệp và nhiều người khác thông qua tham gia các nhóm thảo luận. Nhờ đó mạng lưới bạn bè và mối quan hệ của bạn sẽ được mở rộng hơn, tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.
LinkedIn giúp quảng bá bản thân một cách chuyên nghiệp
LinkedIn cho phép người dùng tạo hồ sơ cá nhân với các mục rất đa dạng. Qua đó, bạn có thể soạn thảo, cập nhật hồ sơ cá nhân thật chi tiết và chuyên nghiệp. Đây cũng là cách để quảng bá bản thân tốt nhất lên thị trường việc làm. Lúc đấy “headhunter” (thợ săn đầu người) từ các công ty lớn sẽ ấn tượng và chủ động liên hệ với bạn.
LinkedIn giúp tìm kiếm việc làm nhanh hơn và hiệu quả hơn
Trong phần giải thích khái niệm LinkedIn là gì, chúng ta đã biết đây là nền tảng liên kết giữa công ty tuyển dụng với ứng viên phù hợp. Không gian mở trên LinkedIn đã tạo ra hàng trăm cơ hội việc làm hấp dẫn, phong phú cho người dùng tha hồ lựa chọn và liên hệ. Tất cả sẽ được diễn ra một hệ thống an toàn, nhanh chóng, chính xác và cực kỳ hiệu quả.
Như vậy, so với tìm kiếm việc làm theo cách truyền thống, rõ ràng việc tạo tài khoản và sử dụng LinkedIn có ích lợi hơn nhiều. Thế giới số trên nền tảng LinkedIn có thể giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian, công sức, tiền bạc và tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.
Cách sử dụng LinkedIn hiệu quả
Trau chuốt hồ sơ cá nhân trên LinkedIn như CV chính hiệu
Hồ sơ cá nhân (profile) trên LinkedIn là gì? Đó là nơi cập nhật và lưu trữ thông tin cá nhân của người dùng. Nó được thiết kế không khác gì một bản CV xin việc chuyên nghiệp. Việc của người dùng chỉ là điền đầy đủ thông tin liên hệ, kinh nghiệm và thành tích cá nhân. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở mức này thì hồ sơ cá nhân của bạn không có gì ấn tượng, nổi bật. Hãy cố gắng đầu tư và trau chuốt LinkedIn profile của bạn như một bản CV chính hiệu để “hạ gục” các nhà tuyển dụng.
Dưới đây là một số mẹo mà bạn có thể áp dụng để “biến hóa” cho hồ sơ cá nhân trên LinkedIn trở nên “lung linh” hơn:
- Tập trung vào việc nêu bật thành tích chuyên môn, thành tựu gặt hái trong công việc, kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân.
- Trình bày ngắn gọn, đúng trọng tâm và rõ ràng. Không nên viết lan man thành những đoạn văn dài dòng khiến người đọc chán ngán.
- Mời giảng viên, sếp cũ, đồng nghiệp cũ hoặc người có uy tín vào profile của bạn để nhấn “endorse” giúp bạn. “Endorse” là tính năng mang ý nghĩa xác thực thông tin cho một ai đó. Nếu profile của bạn được người khác xác thực thì sẽ càng tăng độ tin cậy và nổi bật hơn.
Đầu tư đoạn văn Profile Summary (tóm tắt hồ sơ) thật ấn tượng
Bạn là “lính mới” và chưa biết đoạn văn Profile Summary trên LinkediIn là gì? Hãy hình dung nó giống như đoạn văn giới thiệu ngắn gọn về bản thân trong CV xin việc của bạn. Đầu tư vào đoạn văn này là cách vừa khoe khéo bản thân vừa giúp tài khoản LinkedIn của bạn thật ấn tượng và thu hút.
Một số mẹo viết đoạn văn Profile Summary (tóm tắt hồ sơ) bạn có thể tham khảo và áp dụng:
- Chọn lọc và liệt kê những điểm mạnh của bản thân có liên quan trực tiếp đến công việc cần tìm. Thêm minh chứng bằng hình ảnh hoặc URL trang web (nếu có).
- Khi viết dùng từ ngữ tích cực nhưng không quá phô trương, bóng bẩy. Hạn chế sử dụng những từ ngữ mơ hồ, trừu tượng hoặc từ ngữ chuyên môn gây khó hiểu.
- Nếu có thể, bạn nên viết bằng tiếng Anh để tăng độ chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng.
- Tham khảo hồ sơ cá nhân của những tài khoản nổi tiếng, có chức vụ cao để học hỏi lối viết của họ.
- Biến bản tóm tắt thành câu chuyện của bạn. Bản tóm tắt của bạn là cơ hội để bạn kể câu chuyện của chính mình - vì vậy đừng chỉ sử dụng nó để liệt kê các kỹ năng của bạn hoặc các chức danh công việc bạn đã có. Cố gắng làm cho cuộc sống tại sao những kỹ năng đó quan trọng - và sự khác biệt mà chúng có thể tạo ra cho những người bạn làm việc cùng. Đừng ngại đầu tư thời gian. Đây là phần tiếp thị nội dung cá nhân nhất của bạn - và nó đáng để bạn nỗ lực.
Cập nhật ảnh đại diện và ảnh bìa
Đa số người dùng đều nghĩ rằng ảnh đại diện và ảnh bìa chỉ là phần phụ, không đáng quan tâm. Tuy nhiên, chúng đóng vai trò quan trọng hơn bạn tưởng đấy. Chúng là hình ảnh đầu tiên thu vào mắt của nhà tuyển dụng. Những hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp họ có thiện cảm ban đầu, cảm thấy bạn đáng tin hơn và muốn tìm hiểu sâu hơn về hồ sơ của bạn. Đáng ngạc nhiên là hầu hết mọi người đều có những bức ảnh hồ sơ thực sự vụng về và thiếu chuyên nghiệp trên LinkedIn.
Nó chỉ đơn giản là không thể chấp nhận được và thường nó thể hiện mặt tiêu cực của bạn. Bạn cần có một hình ảnh thân thiện, rõ ràng, bắt mắt và hơn hết, phù hợp chuyên nghiệp trên hồ sơ của bạn. Hãy xem những người khác trong ngành hoặc công ty mục tiêu của bạn đang mặc gì và cố gắng sao chép chúng.
Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể miêu tả chính mình trong hành động. Ảnh đại diện của bạn nên thể hiện tất cả mọi thứ từ thần thái đến niềm đam mê, năng lượng và nhiệt huyết của bạn.
Mở rộng mạng lưới kết nối trên LinkedIn
Càng mở rộng quan hệ và mạng lưới kết nối trên LinkedIn, chẳng chóng thì chầy bạn sẽ tiếp cận những cơ hội việc làm mơ ước. Có nhiều cách mở rộng mạng lưới kết nối mà bạn có thể áp dụng như:
- Kết nối với những tài khoản đang làm việc tại công ty bạn mong muốn ứng tuyển;
- Kết nối với những người làm tại vị trí công việc tương tự vị trí bạn muốn ứng tuyển;
- Kết nối với các nhà tuyển dụng vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển;
Tự đăng thông tin ứng tuyển việc làm của bạn
Ngoài ra sức tìm kiếm vị trí việc làm trên LinkedIn, bạn có thể chủ động tự đăng thông tin ứng tuyển của mình lên đây. Cách để bạn tự đăng thông tin ứng tuyển trên LinkedIn là gì? Bạn vào trang cá nhân của mình và nhấn vào mục tạo post (văn bản). Trong post này, bạn trình bày rõ nhu cầu ứng tuyển việc làm của bản thân, giới thiệu khái quát về chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng. Sau đó bạn dẫn link LinkedIn Profile hoặc đính kèm tệp CV để nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu kỹ lưỡng hơn. Đừng quên thêm các hashtag liên quan đến lĩnh vực hoặc vị trí bạn muốn ứng tuyển. Bằng cách này, bạn có thể thu hút các “headhunter” và khiến họ chủ động tìm đến bạn.
Liệt kê các kỹ năng liên quan của bạn
Đó là một trong những kỹ năng nhanh nhất giúp bạn chiến thắng nhanh chóng trên LinkedIn - cuộn qua danh sách các kỹ năng và xác định những kỹ năng phù hợp với bạn. Điều này sẽ góp phần chứng minh các thông tin trong dòng tiêu đề và tóm tắt của bạn đồng thời cung cấp một nền tảng giúp người khác xác nhận bạn. Tuy nhiên, chìa khóa ở đây là vẫn có liên quan.
Thương hiệu cá nhân của bạn nên được đối xử như một thương hiệu
Thương hiệu là một bản sắc được tạo ra và mặc dù của bạn phải dựa trên tính cách thực của bạn, nhưng nó cũng cần được tinh chỉnh và đối xử như một thương hiệu công ty chuyên nghiệp. Khi bạn kết nối nhiều hơn trên LinkedIn và tham gia vào các cuộc thảo luận khác nhau với những người khác nhau, mọi người đều sẽ nhận được trải nghiệm nhất quán. Điều đó có nghĩa là hình ảnh của bạn, tính cách của bạn và thậm chí cả ngôn ngữ của bạn cần phải đồng bộ với nhau.
Việc phát triển thương hiệu cá nhân của bạn sẽ mang lại cho mọi người trải nghiệm nhất quán, mong muốn mà họ muốn và cuối cùng, họ sẽ muốn quay lại với bạn để lặp lại trải nghiệm đó. Kết nối hồ sơ LinkedIn của bạn với các hồ sơ mạng xã hội khác và mở rộng đối tượng của bạn trong khi vẫn giữ thương hiệu cá nhân của bạn đồng nhất. Thật tốt khi thể hiện một số tính cách độc đáo của bạn, nhưng hãy nhớ rằng LinkedIn không phải là nơi để cập nhật cảm xúc hoặc cá nhân - đó là một mạng lưới chuyên nghiệp.
Gặp mặt trực tiếp vẫn quan trọng
Kết nối giữa các cá nhân không thể chỉ phát triển trên mạng xã hội. Mặc dù môi trường kỹ thuật số mang đến cho chúng ta một nền tảng tuyệt vời để bắt đầu các kết nối mới và dễ dàng theo dõi những kết nối mà chúng ta đã thực hiện, nhưng các cuộc gặp mặt trực tiếp vẫn rất quan trọng để xây dựng tình bạn thân thiết và làm sâu sắc thêm các mối quan hệ đó. Tuy không phải lúc nào cũng điều này cũng có thể thực hiện do giới hạn địa lý và hạn chế về lịch trình, nhưng bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng lên lịch một cuộc họp ăn trưa hoặc một tách cà phê với các mối quan hệ quan trọng nhất - hoặc mới nhất của bạn.
Bạn sẽ ngạc nhiên về việc một cuộc gặp mặt trực tiếp có thể có ý nghĩa như thế nào đối với một người, ngay cả trong thời đại kỹ thuật số. Tất nhiên, đây không phải là yêu cầu bắt buộc để tham gia LinkedIn, nhưng các thành viên LinkedIn kết nối bên ngoài nền tảng có xu hướng thành công hơn các thành viên hoạt động một mình trong thế giới trực tuyến.
Nguồn: Sưu tầm