Xây dựng thương hiệu cá nhân: “Một vốn - Bốn lời”
Thời gian: 11/10/2023 14:50:37“Chúng ta đều là CEO cho công ty riêng của mình. Để tồn tại trên thương trường, bạn phải biết cách quảng bá cho thương hiệu cá nhân”. - Tom Peters.
Vậy thương hiệu cá nhân là gì? Thương hiệu cá nhân là hình ảnh, giá trị và ấn tượng của một cá nhân trong mắt công chúng, thể hiện qua: phong cách, độ tin cậy và phẩm chất cá nhân đặc biệt của mỗi người. Thương hiệu cá nhân giúp định vị một cá nhân trên bản đồ của chính họ, có thể là trong lĩnh vực công việc, kinh doanh hoặc xã hội. Một thương hiệu cá nhân ấn tượng phải là sự hòa trộn giữa trình độ chuyên môn, những kỹ năng, giá trị cá nhân và điểm độc đáo của mỗi người.
Không chỉ mang lại lợi ích trong quá trình học tập mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp và thành công sau này của mỗi người, thương hiệu cá nhân đã dần trở thành một thuật ngữ quen thuộc của thời đại số.
Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân ngay khi còn là sinh viên? Dưới đây là 5 lý do mà bạn nhất định phải cân nhắc khi đầu tư cho bài toán “Một vốn - Bốn lời” này.
- Dấu ấn riêng biệt giữa đám đông
Thế giới có 8 tỷ người và mỗi cá nhân là một cá thể độc lập. Điều gì sẽ khiến bạn trở nên khác biệt với những người xung quanh và không bị chìm nghỉm bởi phần còn lại của thế giới?
Thương hiệu cá nhân sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này. Xây dựng thương hiệu cá nhân là cách thức hiệu quả để thúc đẩy sinh viên xác định cho mình những điểm đặc biệt, độc đáo của bản thân trong lĩnh vực mà bạn muốn tạo dựng vị thế. Từ đó, tạo ra một dấu ấn riêng và khắc họa sâu hơn những giá trị và đóng góp của bạn trên tấm bản đồ thương hiệu. Sự nổi tiếng và chú ý của công chúng được coi là một hệ quả tất yếu khi bạn đã có một quá trình xây dựng thành công.
Hãy thử nghĩ về một lĩnh vực bất kì? Cùng là họa sĩ theo trường phái trừu tượng, nhưng tại sao họ lại không biết đến bạn mà chú ý tới người kia nhiều hơn. Câu trả lời đôi khi không thực sự chỉ dừng lại ở năng lực của bạn, mà còn nằm trong cách bạn để thế giới biết đến sự hiện diện của mình.
Chúng ta không thể mãi là người độc nhất trong một lĩnh vực. Những “đứa con” của bạn có thể bị đánh cắp và sao chép, nhưng bạn thì không? Bởi vậy việc để lại dấu ấn của riêng là vô cùng quan trọng.
- Định hướng cụ thể để phát triển bản thân
Để bắt tay vào hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân, mỗi sinh viên cần phải nhìn nhận rõ điểm mạnh, điểm yếu và mong muốn của bản thân mình. Nhờ vậy, mỗi người sẽ có được mục tiêu cụ thể hơn và từ đó định hình hướng đi, lên kế hoạch phù hợp để thực hiện. Điều này giúp các bạn sinh viên có thể tập trung cải thiện các kỹ năng yếu kém, trau dồi kinh nghiệm trên lộ trình nghề nghiệp đặt ra, đồng thời tránh được tình trạng mông lung của nhiều người khi theo đuổi đam mê của mình.
Xây dựng hồ sơ và thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn là một sinh viên sẽ giúp bạn có kế hoạch và nguyên tắc rõ ràng cho bản thân trong việc đạt được những thành tích học tập, ngoại khóa và kỹ năng chuyên môn. Chẳng hạn như điểm số học tập, những thành tích khen thưởng góp phần tạo ưu thế, các cuộc thi chuyên môn cần tham gia hay những kỹ năng nghề nghiệp cần học hỏi.
Không ai chắc rằng trong tương lai bản thân sẽ trở thành một người như thế nào, là ai trong xã hội. Nhưng khi bạn đã có kế hoạch và kiên trì thực hiện, nhất định chúng sẽ giúp bạn tạo nền tảng vững chắc để tự tin nắm lấy nhiều cơ hội trong tương lai.
- Xây dựng mạng lưới quan hệ
Khi có một thương hiệu cá nhân nổi bật và xuất sắc, bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý từ những người xung quanh và nhanh chóng mở rộng mạng lưới quan hệ của mình.
Đó có thể là những người có chung đam mê, sở thích, chung quan điểm, suy nghĩ và sẽ giúp bạn học hỏi nhiều kiến thức mới mẻ, hỗ trợ bạn trong những vấn đề khó khăn. Đó cũng có thể là những người giảng viên, người điều hành, nhà tuyển dụng, những người mang đến cho bạn nhiều cơ hội học tập, trải nghiệm mới, những cơ hội việc làm chất lượng sau này.
Trước khi chờ đợi những cơ hội trời ban ấy, hãy thực sự trở thành phiên bản hoàn hảo như thương hiệu mà bạn xây dựng, đầu tư tâm huyết cho mọi sản phẩm của mình và đừng quên giúp đỡ người khác khi có thể.
- Nâng cao uy tín và sự tự tin
Thương hiệu cá nhân mang đến danh tiếng và uy tín cá nhân cho bạn. Tất nhiên, đôi khi sẽ là tai tiếng nếu như hình tượng bạn xây dựng không gây thiện cảm với công chúng của mình.
Song nếu bạn có được một dấu ấn tốt đẹp, thiện cảm và độ tin cậy của bạn với người khác sẽ được nâng cao đáng kể. Điều này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội mới để thăng tiến hay mang về cho bạn những khoản hời trong tương lai. Nhờ có nền tảng vững chắc, bạn cũng sẽ tự tin hơn khi phải giao tiếp trước đám đông và xử lý các tình huống khó khăn trong cuộc sống.
Hãy nhìn cách Võ Hà Linh chuyển mình từ thương hiệu của một KOL review mỹ phẩm có tâm sang một người phân phối các mặt hàng chính hãng. Hay cách mà các tư vấn viên của các công ty bảo hiểm mang về những hợp đồng bảo vệ sức khỏe, tài sản cho những người xung quanh. Họ không chỉ bán sản phẩm, thứ họ bán đôi khi là lòng tin và thương hiệu của bản thân mình.
- Tạo lợi thế trong thị trường lao động
Quá trình tuyển dụng của những công ty lớn diễn ra ngay khi sinh viên chưa tốt nghiệp? Mà thương hiệu cá nhân là con đường hiệu quả giúp bạn gây sự chú ý tới nhà tuyển dụng của mình.
Đó là lý do những nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn hay CareerBuilder ra đời như một nhu cầu tất yếu để quá trình này diễn ra một cách thuận lợi hơn. Xây dựng thương hiệu cá nhân từ một góc độ nào đó có thể được xem như một vòng phỏng vấn để bạn thể hiện những gì mình có và có thể làm được.
Nhìn chung, cơ hội việc làm sẽ đến từ nhiều con đường, miễn là bạn có một thương hiệu cá nhân đủ mạnh, cũng như biết nắm bắt cơ hội mới.
_KAM